Tác dụng dược liệu của nấm Vân chi (Trametes versicolor)

Tác dụng dược liệu của nấm Vân chi (Trametes versicolor)

Nấm vân chi có tên khoa học là Trametes versicolor ((L.) Lloyd), tên đồng nghĩa Coriolus versicolor ((L.) Quel) là một loài nấm phân hủy lignin từ các vật liệu lignocellulose như gỗ cây. Bề mặt quả thể nấm là các vòng đồng tâm cùng các màu sắc khác nhau, phần rìa ngoài có màu nhạt nhất. Thịt nấm dày từ 1-3mm, không cuống, có kết cấu như chất da, thường mọc thành từng lớp, bề mặt có lông mịn, mặt dưới chứa lỗ phóng bào tử, số lượng trung bình 3-8 lỗ/mm2.

Trong quả thể nấm vân chi có chứa rất nhiều hợp chất có giá trị dược liệu cao. Năm 2004, Boa đã chỉ ra rằng vân chi là một trong 25 loài nấm dược liệu quý trên thế giới có tiềm năng rất lớn trong điều trị lâm sàng. Ngoài các hợp chất đại phân tử cơ bản như protein, cacbohydrate, lipid và chất khoáng, trong quả thể nấm vân chi còn chứa các hợp chất chuyển hóa thứ cấp có tác dụng dược liệu tiềm năng như các hợp chất có trọng lượng phân tử nhỏ và các polysaccharides. Trong một nghiên cứu, Wang và cộng sự (2015) đã phát hiện ra bốn sesquiterpenes spiroaxane mới, tramspiroins A–D (1–4), một rosenonolactone mới 15,16-acetonide (5), và một sesquiterpenes drimane đã biết isodrimenediol (6) và funatrol D (7). Trong nghiên cứu dựa trên HPLC–MS/MS, Janjušević (2017) đã xác định được 38 hợp chất phenolic thuộc nhóm flavonoid (flavon, flavonol, flavanone, flavanol, biflavonoid, isoflavonoid) và axit hydroxy cinnamic trong quả thể nấm vân chi C. versicolor có nguồn gốc từ châu Âu. Mặc dù các hợp chất có trọng lượng phân tử nhỏ này không được coi là thành phần chính, nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm về khả năng đóng góp của chúng vào tác dụng sinh học của nấm vân chi.

Hợp chất hóa học quan trọng nhất đóng vai trò quyết định đến hoạt tính dược liệu của nấm vân chi là các chuỗi polysaccharides. Theo Habtemariam (2020), thành phần dược tính sinh học chính của C. versicolor là các polysaccharopeptides (PSP), chất được chiết xuất từ hệ sợi nấm hoặc dịch lên men. Hiện nay, các loại polysaccharide này được coi như sản phẩm thương mại, mà nguồn chính xuất phát từ Trung Quốc (PSP từ chủng nấm COV-1) và Nhật Bản (PSK hay PSP Krestin từ chủng nấm CM-101).

 

Cùng tìm hiểu thêm về công dụng Nấm Vân Chi qua đây : Nghiên cứu khoa học (vnua.edu.vn)

Đang xem: Tác dụng dược liệu của nấm Vân chi (Trametes versicolor)

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng